TẠI SAO LẠI CẤM XE MÁY?
a) Đặt vấn đề
Nhìn vào một khu vực đang kẹt xe thì thấy toàn xe máy nối đuôi nhau nhưng nguyên nhân ùn tắc giao thông thực sự là gì thì không ai biết.
Và với cái nhìn cảm quan sẽ nhận định "Phải cấm xe máy".
Vâng, nếu CẤM XE MÁY để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông thì đó là cách giải cực kỳ đơn giản - KHÔNG MẤT THỜI GIAN SUY NGHĨ NHIỀU và bất kỳ người bình thường nào cũng có thể phát hiện ra điều này.
b) Nguyên nhân gây kẹt xe
1) Sự cố va quẹt, tai nạn giao thông;
2) Ô tô quay trở đầu xe không đúng nơi quy định, đậu chiếm diện tích lòng đường;
3) Thời gian tín hiệu đèn điều khiển giao thông ở các hướng không hợp lý;
4) Nhiều giao lộ có trên 4 hướng xe nhưng chỉ có đèn tín hiệu, KHÔNG có vòng xuyến;
5) Hiện nay đa số các giao lộ là giao cắt cùng mức;
6) Các xe ô tô, nhất là các ô tô khách có kích thước lớn (45 ghế) không thoát kịp khỏi giao lộ khi phương tiện từ các hướng khác được quyền di chuyển;
7) Sự không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông của người điều khiển phương tiện;
…
Thực tế, nếu không có nguyên nhân gây kẹt xe thì các phương tiện dù rất rất đông vẫn di chuyển với tốc độ chậm chứ không xảy ra tắc đường.
Và hệ thống vận tải hành khách công cộng ở các nước tiên tiến nhất thế giới tối đa chỉ giải quyết được khoảng 20-30% nhu cầu đi lại của người dân. Vậy phần còn lại sẽ do loại phương tiện nào đảm nhiệm?
Đừng đổ lỗi cho xe máy khi đó là phương tiện vận tải hành khách có hệ số sử dụng chỗ ngồi/sức chứa trung bình cao nhất hiện nay với tỷ lệ >=50%.
Lee Ngan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét